BÁN GÌ NHỈ?

0
180
{Kinh doanh}

BÁN GÌ NHỈ?

Kinh doanh là tìm cách kiếm tiền, vậy thì kinh doanh gì nhỉ. Hầu hết chúng ta đều đặt câu hỏi này khi chuẩn bị khởi sự hoạt động kinh doanh cho mình.

Chúng ta luẩn quẩn trong mớ lùng bùng của những vấn đề như: “kinh doanh cái này có hiệu quả không, có ra tiền được không” hay những lăn tăn về ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh kiểu như “mặt hàng này có bán được không?” hoặc những câu hỏi về quy mô kinh doanh kiểu như: “bán cái này có bé quá không, có vớ vẩn không?”
Chưa kể đến những câu về bán thế nào và bán cho ai…
Có thể khẳng định với tất cả các bạn, ai khởi sự kinh doanh cũng gặp phải những nan đề này. Tuy nhiên, hãy nhìn nhận mọi thứ một cách TÍCH CỰC – THỰC TẾ trước khi quyết định… xuống tiền nha.

1. Tích cực là thế nào?

Nên nhớ rằng trái đất có gần 8 tỉ người, Việt nam cũng có khoảng 95 triệu và cái nơi bạn đang sống cũng có ít nhất vài trăm nghìn đến vài triệu người. Và trên cơ bản họ khác nhau khá nhiều về nhu cầu và mong muốn thụ hưởng. Vì thế, đừng lo lắng, đừng bi quan là trên thị trường có nhiều người làm rồi, mình đi sau không biết còn cơ hội không.
Tất nhiên là còn nhiều, rất nhiều là đằng khác. Vấn đề chỉ là ta có nhìn nhận được ra những nhóm nhu cầu đó và biết cách tiếp cận họ hay không mà thôi.
Mỗi người trong chúng ta sinh ra và lớn lên ở những môi trường, hoàn cảnh hoàn toàn khác nhau về điều kiện kinh tế gia đình, bối cảnh thời đại, môi trường học tập, quan điểm đặc thù của giới tính hoặc đơn giản là chúng ta có những ông bố, bà mẹ hoàn toàn khác nhau. Do đó, mỗi chúng ta có một nhóm nhu cầu đặc trưng và khác biệt với những người còn lại.
Tuy nhiên, chúng ta cũng có 1 sự tương đồng nhất định với những nhóm người có cùng chung 1 background nào đó với chúng ta. Ví như học chung trường, chung lớp, chung độ tuổi, chung giới tính hoặc đơn giản chung 1 sở thích cá nhân nào đó.
Do đó, 95 triệu ngừoi Việt Nam được chia làm rất nhiều nhóm nhỏ khác biệt và đồng biệt về nhu cầu. Các bạn có thể thấy nhiều cửa hàng bán được hàng hoá của họ cho rất nhiều nhóm người, từ già đến trẻ, từ giàu đến nghèo, từ nam đến nữ, từ người ở thủ đô đến khách vãng lai từ các tỉnh – kiểu như mấy cửa hàng phở Thìn hay Bát Đàn, mấy cái siêu thị BigC. Nhưng cũng có những cửa hàng chỉ nhắm vào một nhóm người, một nhóm nhu cầu cụ thể như mấy sân golf dành cho các quý ông thành đạt, rồi Elise, NEM dành cho chị em văn phòng.. vân vân và mây mây.
Vì thế, hãy suy nghĩ tích cực, mạnh dạn tiến vào con đường kinh doanh, kiếm tiền nhưng nhớ đừng liều lĩnh. Kinh doanh chứ không phải là đi đánh nhau. Mà kể cả đánh nhau, muốn thắng cũng phải có chiến lược và chiến thuật chứ không thì chỉ có…. VỠ MỒM.\

2. Thực tế là sao ta?

Tôi luôn khuyên sinh viên của mình: “hãy thực tế, đừng thực dụng”. Cho dù đích đến của 2 tính từ này là giống nhau nhưng thực dụng là bất chấp còn thực tế là khôn khéo.. hicc.
Thực tế trong nhìn nhận và phân tích nhu cầu và mong muốn thực sự của khách hàng. Có nhiều bạn trẻ, trước khi làm kinh doanh đã rất chuẩn chỉ theo sách vở khi thực hiện điều tra thị trường. Các bạn làm bảng hỏi, rồi phỏng vấn. Về nhà tổng hợp và phân tích số liệu, sau đó mới quyết định kinh doanh một mặt hàng nào đó. ..and then…3 tháng sau đóng cửa vì không có mấy người mua.. Các bạn rất thắc mắc tại sao kết quả thống kê cho thấy người ta thích mặt hàng đó mà khi bán thì không ai mua…
Ai cũng thích thú với ý tưởng bán một cái gì đó mới, cái gì đó hiện đại, cái gì đó độc đáo, cái gì đó đẳng cấp cho khách hàng nhưng có một thực tế rất phũ phàng mà những ngừoi làm kinh doanh cần nằm lòng đó là càng lên đến các bậc cao trong tháp nhu cầu của Maslow thì số lượng người có nhu cầu đó càng ít. Thực tế là số lượng người mua 1 bát phở với giá cả triệu đồng để thể hiện mình là ngừoi có xiền sẽ ít hơn hàng nghìn lần so với số lượng những ngừoi mua bát phở chỉ đơn giản là ăn để đỡ đói. Từ đó suy ra, mỗi nhóm nhu cầu sẽ có những sản phẩm phù hợp và thoả mãn nó nhưng bạn phải chấp nhận rằng nhu cầu càng đặc biệt thì càng ít khách.
Đó cũng chính là lý do tôi không kỳ vọng trang fb của mình đắt khách như kênh Youtube của Khá bảnh…hhaaahaa
Đọc đến đây chắc nhiều bạn đang chửi tôi, “tổ sư, vậy thì theo ông tôi nên bán cái gì???”
Câu trả lời của tôi là: Bán bất kỳ cái gì mà bạn nghĩ là những người khác cần cho cuộc sống của họ. Lọ nước mắm, cân chè, hộp thuốc lá, lọ dầu gội, quần áo, đồ chơi trẻ con…đến cả thuốc trị hôi nách, mồ hôi chân, thuốc tăng khả năng sinh lý đàn ông và…..kìm chế sinh lý đàn bà.. haha…
Bất kỳ cái gì các bạn nghĩ là ngừoi khác có nhu cầu với nó. Nhưng đừng quên, những sản phẩm đáp ứng cá nhu cầu càng cơ bản thì càng dễ bán và bán được cho nhiều người hơn.
Hôm nay dừng ở đây nha. Mai tiếp với tháp nhu cầu của Maslow.

Để lại phản hồi

Please enter your comment!
Please enter your name here